Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

BÔNG HOA RỪNG SÉĐĂNG ĐÃ BAY VỀ TRỜI! – ( T.T )

02/07/2013


01/07/2013
 08
Một Ngày Bên Cha
&  Nghi Thức Tẩm Liệm Cha Calistô

Quả thật đêm qua đã có rất nhiều người con không ngủ!
Có người thì ngồi lặng lẽ bên Cha suốt đêm, có người thì tạt qua về nhà để sắp xếp vài công việc xong lại đến Nhà Thờ, hay nói cho đúng hơn lại đến với Cha.
Tất cả chìm sâu trong thinh lặng và nguyện cầu!
 Thánh lễ đầu tiên của ngày 01-07 hôm nay do Cha Cha Tôma Thiện Lê Công Huy Khanh, Cha Phó của Cha Calistô, cử hành vào lúc 5h15’.
02
Tội nghiệp! Sáng hôm qua khi Cha Calistô lâm bệnh thì Cha Khanh vẫn còn đang Dâng Thánh Lễ Chúa nhật cho Giáo Dân ở làng xa. Được tin báo ,Cha vội vã trở về, nhưng chỉ kịp đón Ngài ở dọc đường, chỗ cây xăng Đăk-Tô và tháp tùng Ngài đến Bệnh Viện!
 Bây giờ khởi đầu ngày mới, và cũng là ngày cuối của Cha Calistô ở trần gian; Cha muốn Dâng một Thánh Lễ thật vô cùng long trọng và sốt sắng như món quà quý để cầu nguyện và tạ từ Người Anh đã cùng Cha có một quãng thời gian gần 3 năm chung vai góp sức lo cho Giáo Đoàn Kon Hring thân yêu này.
 Các anh chị em ở mãi tận Sa Thầy, Hà Moong, Đăk Psi…Đăk Glei, Đăk Tuk, Đăk Mót, Ngọc Hồi… Tu Mơ Rông… cũng đang lục tục kéo nhau về thăm và Tiễn đưa Người Con Ưu Tú của Núi Rừng Kon Tum lên đường.

Trên con đường từ ngoài Quốc lộ vào tới Nhà Thờ, người người, xe xe… tấp nập tiến vào! Trẻ con, người lớn ra ra, vào vào… Cứ chốc chốc lại có vài người đến sửa  lại Tấm Áo Lễ của Cha cho ngay thẳng, có người tẩn mẩn cầm những bông hoa đang rải bên xác Cha lên rồi lại trân trọng đặt xuống với cả tâm tình…
 Cứ mỗi giờ đồng hồ lại có một Thánh lễ cử hành, lúc thì hai Cha, lúc thì bốn, năm Cha… Các Cha vùng Kon Tum đã quy tụ về bên người  Anh Em của các Ngài gần như đông đủ; còn các Cha vùng Gia-lai vì đường xa nên lúc lúc lại có một, hai Cha đến và cùng đồng tế với anh em để cầu nguyện và bày tỏ tình thương và lòng luyến nhớ người Anh, người Em , người Bạn đặc biệt của các Ngài…
Các Cấp Chính Quyền cũng đã đến phân ưu… Cha Phó Tôma lúc này đương nhiên đóng vai Chủ Nhà để tiếp khách cũng như xử lý mọi sự. Cùng lo việc trực tiếp với Cha có Cha Antôn,Quản Hạt Đăk Mót cùng Quý Cha trong Hạt tham gia công việc điều hành chung.
Buổi trưa, tất cả các anh chị em Giáo Dân ở xa thì được mời vào dùng cơm trong khuôn viên Nhà Xứ, do các bà Hiền Mẫu trong Giáo Xứ đứng ra nấu nướng với sự cộng tác của các Xơ. Các bà này cũng đã rất cẩn thận cử một nhóm lo riêng cho quý Cha… Thành ra tuy tang gia bối rối, nhưng không ai phải chịu bụng trống; chỉ trừ Bà Cố của Cha Calistô, suốt từ hôm qua đến nay không chịu bỏ vào miệng một hột cơm!
Vâng, quả không nỗi đau nào bằng nỗi đau của một Bà Mẹ bị mất đứa con! Hơn nữa, đối với Bà Cố, chắc chắn nỗi đau này phải tăng lên gấp đôi; bời hơn bốn mươi năm về trước, con Bà đã bị lạc mất một lần, nhưng dẫu sao bà biết nó vẫn còn sống ở trần gian… Còn hôm nay, con Bà đã giã từ trần gian… và chỉ trong ngày một, ngày hai…Bà sẽ phải xa con vĩnh viễn!
10
Lạy Chúa, Xin Chúa ban ơn can đảm và ơn an ủi cho Bà Mẹ Cô đơn và đau khổ này!
 Thời gian càng lúc như càng bị rút ngắn, con cái trong các Bản Làng càng lúc càng đến đông chật cả sân Nhà Thờ, nhưng tuyệt nhiên không hề có tiếng chơi đùa hay la hét. Kẻ đứng, người quỳ; dẫu không thấy mặt Cha nhưng vẫn thành tâm cầu nguyện… Mọi người đang chuẩn bị tâm hồn để cùng với Đức Giám Mục Giáo Phận và quý Cha cử hành Nghi Thức Tẩm Liệm cho Cha Calistô.
 Gia Đình đã nuôi Cha Calistô ngày còn thơ ở Nha Trang đã lên đông đủ. Các Bà Chị, các người Em vừa thấy Cha nằm bất động đã bưng mặt thổn thức… Khiến mọi người chứng kiến cũng phải rơi nước mắt theo.
 Đúng vào lúc 15h15’ thì Linh Mục Đoàn cùng với Đức Giám Mục tiến ra, đứng vây quanh Cha Calistô; và Nghi Thức Nhập Quan được cử hành cách trang nghiêm và sốt sắng; Các Yă Ảnh Phép Lạ chịu trách nhiệm xướng kinh và hát các Bài hát bằng tiếng Séđăng.
 Sau khi Đức Giám Mục ngỏ lời chào thăm mọi con cái, Ngài đã bày tỏ lòng thương tiếc Cha Calistô và nói mấy lời khuyên nhủ và khích lệ các Giáo dân hãy can đảm theo gương Ngài.
Đức Cha tiếp tục cử hành các Nghi Thức làm Phép Xác và làm phép Áo Quan, và sau khi các Linh Mục vẩy Nước Phép chúc lành, thì Ban An táng của Giáo Phận đã làm phận việc đưa Cha Nhập Quan.
Mọi người như thót tim lại khi thấy Bà Mẹ Già của Cha Calistô cố chen chân vào để được nhìn mặt Cha lần cuối!
 Trước khi chấm dứt Nghi Thức, Đức Cha không quên dặn dò mọi người ngày mai cần nghiêm chỉnh tuân thủ theo sự điều hành của Ban Tổ Chức để Thánh lễ được trang nghiêm và diễn tiến tốt đẹp.
 Sau khi Đức Cha Ban Phép Lành kết thúc; thì mọi người đã không giải tán ngay, nhưng ai cũng cố gắng tiến lại gần Quan tài để nhìn mặt, để cầu nguyện, và để nói lời tạm biệt với Người Cha quý yêu của mình.
Những người ở gần thì cũng ra về, nhưng chỉ là về một chốc rồi sẽ trở lại.
Còn những người ở xa lại nhân cơ hội ấy tiến đến bên Cha mà tâm sự.
Phút giây chia ly đã đến! Nhưng trong mặt mọi người vẫn ánh lên luồng sáng của Niềm Tin.
Đúng là trước cái chết của người Cha thân yêu, ai cũng muốn hát to lên rằng :
 “ Sự Sống này chỉ thay đổi mà không mất đi. Lúc con người nằm yên giấc ngủ, mắt nhắm lại rồi là thấy tương lai…”
 Chiều đã xuống, theo dự định thì sáng mai, vào lúc 6h30’ sẽ Di Quan ra Vùng Đất sẽ xây Nhà thờ mới; nhưng tình hình thời tiết và với số lượng Giáo Dân đến tiễn Cha mỗi lúc một đông; các Cha trong Ban Tổ chức đã lĩnh ý Đức Cha và đã quyết định Đóng Nắp Hòm và sẽ Di Quan Cha từ ngay tối hôm nay.
 Đúng 20h, mọi người nghiêm trang Rước Cha ra Lễ Đài tại Khu Đất mà Cha đã phải tốn rất nhiều công sức mới sở hữu lại được. Trên chính nền đất này, Ngôi Thánh đường Giáo xứ Kon Hring được xây dựng cách đây trên 100 năm và bị chiến tranh cày nát chỉ còn để lại một số trụ cột. 
Cha Calistô được đặt  nằm trên Lễ Đài ở giữa và trước mặt mọi người.
Không cần phải chia phiên, các Giáo Dân đã tự động lập thành những Nhóm, thay nhau Canh Thức với Cha trong suốt đêm nay!
 Lạy Chúa, thế mới biết rằng Một Ơn Gọi Linh Mục thật quý trọng dường nào!
Và hơn thế nữa; một Ơn Gọi Người Địa Phương thì quý hiếm biết bao!
Xin Chúa vì cả một Đời Dâng Hiến của Cha Calistô; ban cho các Sắc Tộc chúng con thêm nhiều Ơn Gọi Linh Mục và Tu Sĩ.
 “ Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, ban cho Linh Hồn Cha Calistô được lên chốn nghỉ ngơi;
               Hằng xem thấy mặt Đức Chúa trời sáng láng vui vẻ vô cùng, A men.”


 Kon Hring, 01-07-2013

Ban Truyền thông Giáo phận Kontum
 Nữ Tu Juliana SPC-ĐN
GPKONTUM (01.07.2013) KONTUM
MỘT SỐ HÌNH
26
08
24
09
13
001
03
11
                                                                              
23

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét