Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

BÔNG HOA RỪNG SÉĐĂNG ĐÃ BAY VỀ TRỜI! – ( P.Cuối )


02/07/2013

Ban mục vụ truyền thông Giáo phận Kontum xin ghi lại phần cuối cuộc ra đi vào VƯƠNG QUỐC VĨNH HẰNG  của Linh mục CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ vào ngày thứ ba (02.07.2013). Cha CALISTÔ, MỘT BÔNG HOA RỪNG SÉĐĂNG TRONG MỘT GIÂY PHÚT NHƯ XUẤT THẦN ĐÃ ĐỔI XÁC PHÀM NHẸ NHÀNG  VỀ TRỜI DIỆN KIẾN THIÊN CHÚA BA NGÔI CÙNG TRIỀU THẦN THÁNH TRÊN THIÊN QUỐC.
Chúng tôi xin ghi lại vài sự kiện và bằng hình ảnh cuộc tiễn đưa đượm tình quí mến và hiệp thông của toàn Giáo phận đối với một linh mục trẻ mới 51 tuổi đời, 12 năm linh mục đã vĩnh biệt cõi trần và như được Chúa cắt ngang đường chỉ “CUỘC ĐỜI CỦA CHA VỚI NHIỀU DỰ TÍNH MỚI KHỎI ĐẦU CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC SEĐĂNG CỦA MÌNH”. CUỘC ĐỜI LINH MỤC LÀ MỘT HUYỀN NHIỆM, VÂNG, CHÍNH LÀ MỘT HUYỀN NHIÊN YÊU THƯƠNG.
GPKONTUM (02.07.2013) KONTUM
XIN KÍNH MỜI
.
BÔNG  HOA  RỪNG  SÉĐĂNG  ĐÃ  BAY  VỀ  TRỜI! – ( P.Cuối )
.

Thánh Lễ An táng!

.
 IMG_6423
 IMG_6432

 Bầu trời Giáo phận Kon Tum sáng nay thật u ám!
Từ lúc 0h15’ cho đến sáng, cả hai Tỉnh Gia Lai và Kon Tum đều có mưa rất lớn; quả là một thử thách cho những ai đang chuẩn bị đi dự Thánh Lễ cuối cùng với Cha Calistô.
Kon Hring cũng không tránh khỏi nỗi u ám này.
 Suốt cả đêm qua Giáo Dân các làng gần, xa đều quây quần bên Người Cha quý yêu của họ. Người ta sẽ không nghĩ được là bà con từ các làng trên đỉnh núi Ngọc Linh, tận đầu giới tuyến của Địa Phận Kon Tum như Đăk Choong, Đăk Glei, Đăk Tuk… Xa khoảng gần một trăm cây số , vậy mà ai có thể được cũng đội mưa để về tiễn đưa Người Cha của Núi Rừng, của Quê Hương… và để được gần Cha thêm vài tiếng đồng hồ nữa!
 IMG_6415
Mặc dầu đã có hai nhà lều dài và một chiếc dù cực lớn… Thế nhưng có ngồi ép sát vào nhau cũng không đủ chỗ! Thôi thì ướt cũng được. Nghĩa tử là nghĩa tận! Người thì trùm áo mưa, người thì che chiếc dù cầm tay mong manh… nhưng mọi người vẫn yên lặng, nhắm mắt nguyện cầu.
Mưa càng lúc càng lớn, nước mưa không ngấm kịp, đọng lại và tạo thành nguy cơ ảnh hưởng đến chỗ nằm của Cha Calistô… Thế là mọi con cái lại phải rước Cha lên trên Lễ Đài, rồi  sau lại đưa Ngài  xuống đến mấy lần. Đúng thật là một Đêm Canh Thức cùng Cha!
 Mãi đến khoảng 5h sáng thì trời có chút dịu lại, từ tận đỉnh núi xa, người ta đã thấy tín hiệu của Bình minh, thế nhưng cơn thử thách vẫn đang còn… Chốc chốc lại có một luồng gió lớn thổi tung tấm dù, và mưa vẫn còn nặng hạt.
Không ai bảo ai, nhưng hầu như mọi tâm trí đều hướng về Cha Calistô và thầm thĩ nhờ Ngài cầu xin Chúa ban cho một thời tiết tốt đẹp để Thánh Lễ Tiễn đưa Ngài được sốt sắng.
 Từ khoảng 6h trở đi, các Linh Mục, các nam nữ Tu Sĩ  và các Giáo Dân từ Gia Lai, Kon Tum lần lượt quy tụ về. Trời lúc này tuy tạnh hẳn nhưng vẫn còn u ám như đe dọa sẽ tiếp tục đổ xuống những cơn mưa . Thôi thì nếu Chúa muốn cho Cha Calistô chịu thêm phần vất vả để lập công thì chúng con cũng xin hiệp lòng!
 IMG_6414Trước khi Cử hành Thánh Lễ, Đoàn Cồng Chiêng của Giáo Xứ lại bày tỏ lòng tôn quý và mến thương Cha của mình bằng thể hiện phong tục vừa đi vòng quang và đánh chiêng trống xung quanh Quan tài với những làn nhạc trầm buồn nhưng cũng đầy hy vọng và tin tưởng  sẽ còn được gặp nhau trên chốn vĩnh hằng.
Đúng 7h, Thánh Lễ được cử hành. Trời bây giờ đã sáng hẳn lên, và không ai nhớ đến những cơn mưa rình chực nữa.
Đoàn Rước khởi hành từ tận cuối sân trước.
Đi đầu là Bình Hương, tiếp theo là Thánh giá đèn hầu; rồi Đội Múa Bộ Lễ cùng với Đội Cồng chiêng.
Tiếp theo là Đại Diện Hội Đoàn và Ban Chức việc trong Giáo Xứ; rồi đến đại diện các Dòng Tu. Ngay sau Các Tu Sĩ là các Linh Mục trong và ngoài Giáo Phận; cuối cùng là Đức Giám Mục Giáo Phận và Đức Cha Phêrô . Người ta đếm thì thấy được là có 95 Cha và Hai Đức Cha.
 IMG_6408Thánh lễ được Cử hành cách trang nghiêm và rất sốt sắng;
Ca Đoàn do Dòng Ảnh Phép Lạ đảm trách . Các Bài Đọc và Bài phúc Âm được tuyên đọc bằng hai thứ tiếng Kinh và Séđăng.
 Đức Cha chia sẻ Lời Chúa bằng tiếng Kinh, và Cha Phan Sinh Biu đã thông dịch ra tiếng  Séđăng. Bài Chia sẻ rất hay và ngắn gọn. Ban Truyền Thông sẽ đăng trọn Bài Chia sẻ ấy ở phần sau.
 Cuối Lễ, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông IMG_6430đã thay mặt Linh Mục Đoàn nói lời giã biệt với Cha Calistô, rồi một Giáo Phu đại diện Gia Đình và Giáo dân dâng lời cảm tạ lên Quý Đức Cha và Quý Cha cùng Cộng Đoàn Phụng Vụ.
TIếp đó, Cha Quản Hạt Hạt Đăk Mót đã thay mặt toàn Hạt nói chung, và Giáo Xứ Kon Hring cùng Ban Tổ chức Tang Lễ cho Cha Calistô Bá Năng Lý dâng lời cảm tạ Đức Cha đã hướng dẫn mọi việc trong những ngày tang chế này.
 Cuối cùng, Nghi thức tiễn biệt Cha Calistô đã đến, mọi người cùng sốt sắng hiệp ý cầu nguyện. Đâu đó đã vang lên những tiếng sụt sịt để giã từ Người Cha thân yêu.
Bây giờ thì trời quá tươi đẹp; ai cũng nhận thấy trong Thánh Lễ này, đã có Bàn tay của Thiên Chúa Nhân lành!
Để  có được những Ơn Gọi tiếp nối trong Cánh Đồng rộng lớn Séđang như Cha Calistô, Đức Giám Mục đã đề nghị an táng Ngài ở ngay chính Nghĩa trang của Giáo Xứ Kon Hring.
IMG_6404
Đoàn Rước đã khởi hành thật trang trọng và hoành tráng. Từ nhà Thờ đến nghĩa trang, Đoàn phải chia thành hai nhóm để đi cho dễ.
Cha được yên nghỉ trên ngọn đồi cao ráo; từ đấy Cha có thể tiếp tục  chăm sóc cho Đoàn Con Cái của Ngài.
 Đức Giám Mục cử hành những Nghi Thức cuối cùng cho Ngài; sau đó các Linh Mục đi vòng quanh gởi nắm đất vào Phần Mộ để chia tay lần cuối với Cha Calistô Bá Năng Lý .
 Mọi sự đã hoàn tất!
Kinh chào Cha Calistô, chúng con xin Cha nhận chốn này làm nơi yên nghỉ.
Xin Thiên Chúa tốt lành sớm cho đưa Cha  Calistô về hưởng Nhan Thánh Ngài!

MỘT SỐ HÌNH ẢNH
TỪ LỄ ĐÀI
IMG_6407

IMG_6416
IMG_6417

IMG_6409

IMG_6435

ĐẾN NGHĨA TRANG XÃ DIÊN BÌNH HUYỆN ĐĂK TÔ
IMG_6447
IMG_6452
IMG_6450

IMG_6453
IMG_6461
IMG_6454
              IMG_6469
Người mẹ thân yêu của cha Calistô
nhìn lần cuối người con đang nằm trong lồng đất

IMG_6470
IMG_6476

IMG_6477


IMG_6479

IMG_6478

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét