Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Bài diễn văn của Đức Thánh Cha với linh mục vùng Calabria, Ý


“Thỉnh thoảng, chúng ta có cảm giác bất an vì cái nhìn của Chúa khiến chúng ta lo lắng, khiến chúng ta bị khủng hoảng. Nhưng điều này cũng cảnh tỉnh giúp chúng ta sống tốt hơn”…
Sau đây là bài diễn văn của Đức Thánh Cha gởi đến các linh mục địa phận Cassano vùng Calabria trong chuyến viếng thăm mục vụ của ngài vào ngày 21.06.2014 vừa qua. Bản dịch việt ngữ của truyền thông VRNs
Quý anh em linh mục thân mến,
Tôi rất cảm ơn vì sự chào đón nồng nhiệt của anh em. Tôi đã mong chờ có cuộc gặp gỡ này với quý anh em, những người đang hằng ngày gánh trên vai công việc quản xứ.
1.Trước tiên tôi xin được chia sẻ niềm vui mục tử với anh em. Niềm vui được Chúa Giêsu mời gọi. Lời mời gọi theo Chúa, ở với Chúa dành cho những ai theo Người, tin vào Lời Người, sự tha thứ của Người…Không có điều gì tuyệt vời và cao trọng hơn ơn gọi này, phải không quý anh em? Khi chúng ta đứng trước bàn Thánh, và khi chúng ta dừng lại chiêm ngắm nơi bàn thờ, chúng ta cảm nhận được Chúa Giêsu nhìn chúng ta, và cái nhìn này làm mới lại chúng ta, khôi phục lại chúng ta…
Bàn Thánh đặt Mình Thánh Chúa tại Nhà nguyện Chủng viện Thừa sai Kon Tum
Chắc chắn là không dễ dàng để đứng vững trước mặt Thiên Chúa. Không dễ bởi vì chúng ta dễ bị cám dỗ bởi quá nhiều thứ và quá nhiều điều diễn ra xung quanh chúng ta. Thỉnh thoảng, chúng ta có cảm giác bất an vì cái nhìn của Chúa khiến chúng ta lo lắng, khiến chúng ta bị khủng hoảng. Nhưng điều này cũng cảnh tỉnh giúp chúng ta sống tốt hơn. Trong cầu nguyện thinh lặng, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng nếu chúng ta là những đầy tớ trung tín, nếu chúng ta là những “máng chuyển thông” mở ra, rộng lượng thì tình yêu Thiên Chúa sẽ tuôn đổ dào dạt ơn của Người cho ta. Còn nếu ta coi mình là trung tâm, thay vì trở nên “máng chuyển thông”, chúng ta sẽ như một “màn hình” đứng im, không giúp ích gì cho việc gặp gỡ Thiên Chúa cùng với ánh sáng và sức mạnh của Tin Mừng.

2. Điều thứ hai tôi muốn chia sẻ với anh em là vẻ đẹp của tình huynh đệ: là các linh mục, theo Chúa không phải từng người riêng lẻ mà là cùng nhau hợp nhất trong đa dạng và tính cách; thực vậy, chính việc này làm giàu thêm cho Giáo Hội, sự đa dạng từ nơi xuất thân, tuổi tác và các khả năng khác nhau…Và như thế chúng ta sống trong  tình hiệp thông, tình huynh đệ.
Cũng không hề dễ dàng để có được mối dây hiệp nhất này. Bởi vì trước hết linh mục chúng ta cũng bị cuốn vào văn hóa chủ thể ngày nay, thứ văn hóa đề cao “cái tôi” dẫn đến việc thần tượng nó. Và hai là vì chủ nghĩa mục vụ cá nhân. Thật không may nếu đều này bị khuếch tán trong các giáo phận. Vì thế chúng ta phải hành động để đáp lại bằng sự lựa chọn của tình huynh đệ. Tôi cố tình dùng từ “lựa chọn”, vì ơn gọi linh mục là không thể thay đổi.
Sự lựa chọn này làm nên chúng ta, là quà tặng chúng ta nhận được, vì vậy phải luôn luôn cùng nhau nuôi dưỡng: hiệp thông trong Chúa Giêsu Kitô trong nhà Chúa, quanh Giám Mục. Sự thông hiệp này mời gọi chúng ta sống, tìm kiếm cách thức thích hợp trong từng thời điểm và hoàn cảnh, nhưng luôn luôn trong khía cạnh tông đồ, với phong cách truyền giáo, với tình huynh đệ và sự đơn giản trong cuộc sống. Khi Chúa Giêsu nói: “Bởi điều này mà người ta nhận biết anh em là môn đệ thầy là anh em yêu thương nhau” (Ga 13:35), chắc chắn Chúa nói điều này với tất cả mọi người, nhưng trước hết Người muốn nhắc tới nhóm Mười Hai, vì họ là những người được gọi theo chân Chúa.

Niềm vui linh mục và vẻ đẹp của tình huynh đệ là hai điều tôi cảm thấy quan trọng nhất khi nghĩ về anh em. Điều cuối cùng tôi đề cập ở đây là: tôi khuyến khích công việc mục vụ của anh em là hướng đến gia đình và cho gia đình. Đó là việc mục vụ mà Chúa muốn chúng ta làm trong thời điểm này, là thời điểm mà các gia đình gặp nhiều khó khăn và khủng hoảng. Nhưng cũng là thời điểm mà Chúa hiện diện gần bên, tuôn đổ ân sủng của Người, lời của Người nảy lên mạnh mẽ. Chúng  ta được kêu gọi để làm chứng cho Chúa, hướng đến việc mục vụ gia đình.

Anh em thân mến, tôi cảm ơn anh em. Chúng ta hãy lên đường, được tràn đầy sinh khí từ tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa, cho Mẹ Hội Thánh. Nguyện xin Đức Maria bảo vệ và đồng hành cùng chúng ta. Trong cầu nguyện, chúng ta được hiệp nhất với nhau. Xin cảm ơn tất cả anh em linh mục!
http://danchuahiepthong.wordpress.com/2014/06/27/bai-dien-van-cua-duc-thanh-cha-voi-linh-muc-vung-calabria-y/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét