Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Lễ truyền chức linh mục cho tiến chức Phêrô A Đên, người Jarai

Posted: 05 Jun 2013 07:48 PM PDT
VRNs (06.06.2013) – Kontum – Lúc 5 gi 30 sáng ngày 05 tháng 06 năm 2013 ti làng Plei Kơbei, thuc xã Sa Bình, Huyn Sa Thy Tnh Kontum, thuc Giáo phn Kontum, Đc Cha Phêrô Trn Thanh Chung đã ch tế thánh l truyn chc linh mc cho thy phó tế Phêrô A Đên người Jarai. Cùng đng tế có Đc Cha Micae Hoàng Đc Oanh, giám mc chánh tòa giáo phn Kontum, vi khong 100 linh mc cùng đng tế và khong 5000 tu sĩ, giáo dân tham d.
Theo ghi nhn ca VRNs, bà con t các buôn làng xa gn đã đến t ti hôm trước rt đông. Khong 2000 người đến t Đăk tô, Ya ly, Hà mòn…, xa nht là Ya ly cách Plei Kơbei hơn 80 km, bt k tri mưa khá ln.

T rt sm, ngày 05.06, khong 4 gi 30, chúng tôi thy nhiu người và nhiu đoàn khác vào làng Plei Kơbei đ tham d thánh l. Ban trt t cũng như các anh em dân quân, công an làm vic hướng dn và ch ch đ xe khá vt v, đến hơn 5 gi 15 thì trong khuôn viên nơi c hành thánh l đã không còn ch ngi rt nhiu người phi đng. Khuôn viên cht kín.

Cng đoàn dân Chúa đang sn sàng bt đu thánh l


Đã 80 năm truyn giáo, nay mi có người Jarai đu tiên được gi làm linh mc ca Chúa Yêsu
Khi Thánh l bt đu, bà con đng tràn c ra ngoài đường. Ban t chc ước lượng có khong 5000 người tham d, vi khong 300 tu sĩ nam n, s còn li đa s là đng bào các sc tc thiu s. Anh ch em các sc tc đến trước hết là cu nguyn sau là cùng chia vui vi tân linh mc là người con ca buôn làng ca núi rng Tây Nguyên và ca trung tâm truyn giáo ca giáo phn đã hình thành sau 80 năm mi có mt linh mc là người Jarai. Trước đó cũng có nhưng là người Bahnar và Sêđăng.
5 gi 30 đoàn rước bt đu vi tiếng coong chiêng và ca đoàn là người ca buôn làng hát l bng tiếng Jarai làm cho bu khí bước vào thánh l rt trang trng, nhưng cũng rt núi rng, rt hoang dã vì thánh l din ra ngoài tri xung quanh là núi rng, còn sương mù dày đc bao ph.


Thy Phêrô A Đên thi hành s  v phó tế ln cui, trước khi đón nhn ơn linh mc


Đc cha Phêrô Trn Thanh Chung, nguyên giám mc Kontum, ch tế và truyn chc cho người Jarai đu tiên ti đt Kontum. Sa Thy là đa s trước đây Đc cha Phêrô đã trc tiếp truyn giáo trong tư cách mt linh mc tha sai.


Thy phó tế đt tay trong tay v giám mc ch tế ha vâng phc Đc giám mc giáo phn Kontum, Đng bn quyn. Đây là điu kin quan trng bc nht đ thông truyn ơn linh mc. Điu này nhc nh các linh mc luôn luôn thuc v bn quyn ca mình, tách ra ngoài khi Đng bn quyn, t thân chc linh mc không còn hiu lc.


Sau khi thm vn, nhn thy tiến chc đy đ điu kin, v Giám mc ch tế kêu gi cng đoàn cu nguyn, xin Đc M và các thánh Nam N khn xin cùng Chúa cho tiến chc. Thy Phêrô A Đen ph phc sát đt trong tư thế “tr v bi đt”, tc chết đi cho con người ca mình, đ Thiên Chúa phc sinh mình trong Đc Kitô và tr thành người phc v.


Đc cha Micae, Giám mc Kontum cùng vi linh mc  đoàn và cng đng dân Chúa quỳ gi cu nguyn cho tiến chc.



Quý đc giám mc, quý cha đt tay thông ban Thánh Thn và hip thông vi thy phó tế Phêrô A Đên. Hình cha Thomas Nguyn Văn Thượng, giám đc chng vin Kontum đt tay trên tiến chc.


Bà c dâng áo cho con, tân linh mc Phêrô A Đên Siu


Đc cha ch tế trao chén thánh cho tân chc, nghi thc din nghĩa hoàn tt bí tích truyn chc linh mc

Thánh l din ra trang nghiêm và st sng, cng đoàn xúc đng trước các nghi thc truyn chc và nghi thc din nghĩa.
Chúng tôi thy rt nhiu người đã xúc đng nht li cám ơn ca tân linh mc Phêrô A Đên. Ngài cám ơn quý cha s cũ, mi, hai Giám mc giáo phn, m và gia đình ni, ngoi… Nhiu người đã không cm được nước mt, trong đó có c Giám mc, linh mc, tu sĩ nam n.
Sau thánh l tân linh mc chp hình lưu nim cùng hai Đc giám mc, quí cha đng tế và cùng các bà con tham d. Cha s Simon Tâm thông báo vi bà con là ban t chc có căn tin phc v bà con ăn sáng do doanh nghip Tam Ba lo vi giá 5000 đng phn, còn mì gói thì min phí do ban t chc phc v.


 Thánh l đu đi linh mc đng tế chung vi Quý Đc cha và linh mc đoàn giáo phn Kontum


Chân dung cha Petrus A Đên Siu, giáo phn Kontum, người sc tc Jarai

Mt ch người Jarai cho biết là h rt vui và t ơn Chúa đã cho dân tc Jarai có mt linh mc như Cha Phêrô A Đên và tt c mi người trong làng ca ch cũng rt vui. Mt anh Đăk Tô cho biết: “bà con chúng tôi rt vui cũng không biết nói sao na ch biết là rt là vui thôi”.
Ban t chc rt chu đáo và cũng vt v lo cho bà con t chiu hôm trước như cm lu, giăng dù, ban trt t lo gi xe cho bà con t xa đến sm, ban v sinh thì b trí nhng bao đ rác, ban m thc lo ăn ung, đi ngũ y bác sĩ hu như làm vic liên tc và rt mt, nhưng mi người vn vui vì được phc v.
GraT, VRNs



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét