Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Kỷ niệm 44 năm Pleikly: Giáo dân các sắc tộc thiểu số trao đổi về đường hướng Tân phúc âm hóa


0289-120x80VRNs (10.10.2013) – Gia Lai – Hơn 100 Ako khul/Yao phu từ các Trung tâm Truyền giáo lớn Pleikly, Pleichuet, Chưti (Đức Cơ), Chereo-Tơlúi, Chư Đăng Ya (Hà Bầu) và H’Ra (Phú Yên – Măng Yang) do các cha DCCT Tây Nguyên hướng dẫn, thuộc Giáo Phận Kontum đã quy tụ về Trung tâm Truyền giáo Pleikly. Họ cùng nhau nhìn lại những gì Chúa đã ban cho họ, cũng như đánh giá lại đời sống cộng đoàn của họ ra sao và làm thế nào để thúc đẩy sứ vụ loan báo Tin Mừng cho người dân tộc, từ 8 giờ sáng ngày 09.10.2013.
Yao phu là cách gọi của cộng đồng Công giáo các sắc tộc Bahnar, Xêđăng hay Ako khul cách gọi người trưởng cộng đoàn Công giáo sắc tộc Jarai. Họ là những người bản địa cộng tác với các linh mục trong nhiệm vụ tông đồ truyền giáo.
Một chị Yao phu đang làm chứng việc Chúa làm trong đời chị.Một chị Yao phu đang làm chứng việc Chúa làm trong đời chị.
Yáo Phu hay Ako Khul là những người đã có gia đình hoặc chưa có gia đình, được cha sở tuyển chọn, huấn luyện về Thánh kinh, giáo lý, phụng vụ, đạo đức, nhân bản… Công việc của họ là đọc và hướng dẫn đọc Lời Chúa trong các nhóm, thuộc cộng đoàn làng, nhưng không được cử hành các bí tích như linh mục.
Ông Phaxicô Saviê Y Thành, một trong những Yao phu thuộc giáo xứ Phú Yên, giáo điểm H’Ra, Hạt Măng Yang nghẹn nghào nói: “Giáo xứ chúng tôi đang gặp khó khan, một số người đã sa ngã đi theo đạo Hà Mòn. Đạo Hà Mòn sử dụng Kinh Thánh và lời cầu nguyện của đạo Công Giáo để phá đạo và làm điều xấu. Xin mọi người cầu nguyện cho giáo xứ chúng tôi được Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn và biến đổi chúng tôi, để giáo xứ chúng tôi càng ngày càng vững tin, vững mạnh hơn và nhiều người trở về với Chúa hơn”.
Cha Mầu và cha Tín cùng ngồi nghe dân kể về sứ vụ và gợi ý chọn lựa sứ vụ tương lại với dânCha Mầu và cha Tín cùng ngồi nghe dân kể về sứ vụ và gợi ý chọn lựa sứ vụ tương lại với dân
Người đồng bào có một niềm tin, Chúa đã biết họ, đã thương họ và đã chọn họ trước khi họ biết Chúa. Bà Maria KSor ALý, giáo xứ Pleichuet, 15 tuổi theo Đạo xác tín: “Tạ ơn Chúa. Cám ơn cha và anh chị em. Chúa thương tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ. Khi mẹ tôi mang thai tôi được 5 tháng, mẹ tôi đã 3 lần muốn bỏ tôi do gia đình tôi quá nghèo, đông con và chưa biết Chúa, nhưng cả 3 lần đều không phá được. Chúa đã bảo vệ tôi, nên tôi biết, Chúa đã chọn tôi, để tôi giới thiệu Chúa cho người khác khi tôi chưa lọt lòng mẹ”.
Người đồng bào rất siêng đọc Kinh Thánh nên họ cảm nhận được cuộc đời của họ gắn kết với cuộc đời Chúa Giêsu. “Khi cha nhờ tôi dạy giáo lý cho người Jarai và gầy dựng hội Legio Mariae cho người Jarai thì tôi sợ lắm, vì tôi không biết làm gì hết. Tôi nghĩ rằng, cha nhờ tôi, có nghĩa là Chúa muốn tôi làm công việc này, nên tôi đã vâng lời cha giống như lời Xin Vâng của Mẹ Maria. Khi đi làm công tác mục vụ, rất nhiều người chê tôi nhưng tôi nhìn vào Thập giá Chúa Kitô, tôi không thấy sợ nữa và mặc cho người ta chê. Tôi chỉ biết phó thác cho Chúa thôi. Tôi làm công tác mục vụ ở làng không được nhưng tôi làm công tác mục vụ ở làng khác thì lại tốt hơn”.
Ako khul giàAko khul già
Yao phu trẻYao phu trẻ
Ako khul nữAko khul nữ
Ama Đok, ako khul xã Chư Gu, huyện Krông Pa. Trước khi tin Chúa anh là công an, nhưng khi gặp Chúa thì bỏ công an để đi phục vụ Chúa và bị đồng nghiệp cũ bách hại.Ama Đok, ako khul xã Chư Gu, huyện Krông Pa. Trước khi tin Chúa anh là công an, nhưng khi gặp Chúa thì bỏ công an để đi phục vụ Chúa và bị đồng nghiệp cũ bách hại.
Bà Maria KSor H’Khel tâm sự. Bà Maria KSor H’Khel là con gái đầu lòng của bà KSor ALý và kế thừa mẹ đi truyền giáo.
Cha Giuse Trần Sĩ Tín, CSsR phân tích: “Chúng ta thấy, cho đến bây giờ, Chúa Giêsu vẫn đang trong hành trình vác Thánh giá, vì thế những người làm việc cho Chúa phải chấp nhập những gian nan thử thách và phó thác cho Chúa, sẽ vượt qua được những khó khăn. Chị KSor H’Khel nói, chị không biết làm gì cả và không có tài năng gì nhưng chị đã khiêm nhường, gắn kết mọi người trong tình thương Chúa và phục vụ Chúa hết lòng chính vì vậy chị đã vượt qua được những gian truân”.
Đời sống cầu nguyện là phương thức quan trọng nhất trong công việc truyền giáo. Hôsê Rahlan Hoang, giáo xứ Phú Quang khẳng định: “Khi tôi còn bé, ông ako khul đã rủ tôi đi chơi và mời tôi vào hội Legio. Mọi người tin tưởng tôi và để cử tôi là trưởng Hội Legio nên tôi đồng ý. Tôi cảm thấy công việc tôi làm giống như là Đức Mẹ đi thăm bà Thánh Elisabet. Đời sống cầu nguyện rất quan trọng và đây là cách duy nhất để truyền giáo, vì thế mỗi bữa cơm gia đình chúng tôi quy tụ các con lại dạy đọc kinh và cầu nguyện trước khi ăn cơm. Mỗi lần như thế gia đình chúng tôi có nhiều niềm vui và bình an. Gia đình chúng tôi rất nghèo nhưng chúng tôi phó thác tất cả cho Chúa. Chúa cho nhiều thì ăn nhiều, Chúa cho ít thì ăn ít. Có nhiều khi tôi đi truyền giáo hơn một tuần không có tiền đổ xăng, vợ tôi đã đi mượn tiền cho tôi đổ xăng. Cứ đi truyền giáo, mọi chuyện tính sau vì có Chúa lo”.
Ông Têphanô Hyunch, giáo xứ Hà Bầu: “Khi tôi theo đạo, tôi cảm thấy rất vui vì được Chúa yêu thương, ban cho tôi rất nhiều ơn. Nhưng tôi có một cái dở là khi tôi lười không chịu làm việc [không có cái ăn], thì lại đổ thừa cho Chúa không yêu thương tôi. Tôi tin rằng, Chúa luôn ở bên tôi nên cuộc sống của chúng tôi sẽ khác. Nhờ có Chúa mà người Jarai chúng tôi mới gắn kết và liên kết được với nhau trong những nỗi vui nỗi buồn”.
Cha Tín kêu gọi: “Các Yao Phu khi đi truyền giáo nên mang theo một thanh niên, để kế thừa công việc mục vụ, đồng thời đẩy mạnh và củng cố việc cầu nguyện cho từng gia đình và cho từng làng, vì ở đâu có lời cầu nguyện thì ở đó sẽ có người theo đạo”.
Cha Tín chia sẻ tiếp: “Những điều chúng ta chia sẻ với nhau là những nét đặc trưng và rõ ràng của người dân bản địa. Thứ nhất, chúng ta nói nhiều về cầu nguyện, tức chúng ta có mối liên hệ với Chúa và trò chuyện với Chúa. Thứ hai, Lời Chúa trong Kinh Thánh. Thứ ba, nói về tác động của Chúa Thánh Thần. Chúa đã dùng chính chúng ta, dạy dỗ chúng ta và đoàn kết chúng ta trong Hội Thánh của Chúa, để chúng ta làm việc theo đúng Lời của Chúa và, sống và làm việc theo Giáo huấn của Hội Thánh.
Đức Thánh cha Phaxicô nói, muốn loan báo Tin Mừng đi vào Tân phúc âm hóa chỉ có Chúa Giêsu. Kế đến, là cầu nguyện. Cầu nguyện. Cuối cùng là làm chứng và làm chứng theo cách chúng ta đã chia sẻ về kinh nghiệm truyền giáo của mỗi người về tình thương của Chúa dành cho mỗi người”.
Một Yao phu lớn tuổi ước mong: “Các cha nên tổ chức buổi tĩnh tâm cho các Yao Phu này nhiều lần trong một năm như thế này, để mọi người có cơ hội gặp nhau, trò chuyện với nhau và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Theo đạo thì dễ nhưng sống trong đạo thì khó.”
Trung tâm Truyền giáo Pleikly nằm trên Đường quốc lộ 14, cách trung tâm tỉnh Gia Lai 60 km, cách Sài Gòn gần 500 km.
Lm. Phêrô Nguyễn Đức Mầu, CSsR

Lm. Giuse Trần Sĩ Tín, CSsR

Được biết, ngày 10.10.1969, Đức cha Paul Seitz Kim đã sai bốn tu sĩ DCCT đến vùng Pleikly này và trao trách nhiệm truyền giáo cho người Jarai. Đến nay đã tròn 44 năm. Đặc biệt năm nay cũng là năm kỷ niệm 50 năm khấn dòng của các thừa sai tiên khởi của vùng Pleikly này là cha Giuse Trần Sĩ Tín và Phêrô Nguyễn Đức Mầu.
Bài: HT, VRNs
Ảnh: Phương Trần, VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét