Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Cầu nguyện, ngợi khen ơn Chúa cho Pleikly và cho các thừa sai

Posted on 10.10.2013

01146-120x80VRNs (10.10.2013) – Gia Lai – Tạ ơn Thiên Chúa trong dịp kỷ niệm 44 năm thành lập Trung tâm Truyền giáo Pleikly, thuộc DCCT VN và 50 năm Khấn Dòng của hai cha DCCT là cha Phêrô Nguyễn Đức Mầu và cha Giuse Trần Sĩ Tín, tại Trung tâm Truyền giáo Pleikly diễn ra Ca Nguyện với chủ đề “Linh Hồn Tôi Ngợi Khen Chúa”, vào lúc 19 giờ, ngày 09.10.2013.
Về phía linh mục có cha Phêrô Nguyễn Văn Đông, Tổng đại diện Giáo phận Kontum, cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành, DCCT, cha Máccô Bùi Duy Chiến, Bề trên cộng đoàn DCCT. Tây Nguyên, cha Phêrô Nguyễn Thành Tâm, cha Giuse Trần Sỹ Tín, cha Phê rô Nguyễn Đức Mầu (ba vị cùng mừng 50 năm khấn dòng), cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn, Trưởng ban Truyền thông giáo phận Kontum và quý cha DCCT. Về phía cộng đoàn, có các tu sĩ nam nữ và hơn 3000 người đồng bào Jarai và Bahnar từ các nơi thuộc các giáo điểm trong giáo phận Kontum do các cha DCCT phụ trách quy tụ về.
Từ trái sang: cha Thành Tâm (nhạc sĩ), cha Sĩ Tín, cha Giám TỉnhTừ trái sang: cha Thành Tâm (nhạc sĩ), cha Sĩ Tín, cha Giám Tỉnh
Khoảng 3000 anh chị em các sắc tộc thiểu số tham dựKhoảng 3000 anh chị em các sắc tộc thiểu số tham dự
Cha Chiến cho biết nội dung chính của đêm Ca Nguyện: “Về phía các anh em trong Nhà Dòng, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng tôi được ở, được sống với người dân tộc và cùng hành trình với họ trong con đường Đức Tin. Đây là ơn huệ Chúa đã ban cho chúng tôi. Và Nhà Dòng chúng tôi tạ ơn Chúa vì đây là kỷ niệm 50 năm khấn Dòng của hai cha DCCT, cha Giuse Trần Sỹ Tín và cha Phêrô Nguyễn Đức Mầu. Về phía người dân, tạ ơn Chúa đã cho họ biết Chúa Giêsu, được tin Chúa Giêsu và được đón nhận Chúa Giêsu. Đồng thời nhìn lại quá trình sứ mạng loan báo Tin Mừng của các vị Thừa sai.”
Phần đầu tiên của đêm Ca Nguyện là phần biểu diễn ảo thuật của cha Xô Băng, DCCT rất hấp dẫn và lôi cuốn người xem. Các tiết mục của cha đưa người xem từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, với các tiết mục xé báo, nối dây, biến bong bóng thành bông hoa… Cùng với hiệu ứng ánh sáng và âm thanh hiện đại, càng làm cho tiết mục ảo thuật của cha thêm sôi động, chuyên nghiệp hơn rất nhiều và cha nhận được nhiều tràng vỗ tay từ cộng đoàn.
Cha JB. Băng góp vuibằng tiết mục ảo thuậtCha JB. Băng góp vui bằng tiết mục ảo thuật
Hoạt cảnh về nhà mồ JaraiHoạt cảnh về nhà mồ Jarai
Tiếp đến, người sắc tộc dùng lời ca tạ ơn và cầu nguyện với Thiên Chúa. Bởi, những tập quán, văn hóa, vũ điệu, trang phục… của người sắc tộc Banar và người Jarai có dấu ấn của Thiên Chúa hiện diện, các vị Thừa Sai chỉ là người giúp họ nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời sống của họ. Buổi Ca Nguyện diễn ra trong bầu khí hùng vĩ của núi rừng Tây nguyên. Những tiếng hát cao vút nhưng mạnh mẽ của các ca đoàn anh em Jarai. Đặc biệt giọng hát “cây cao bóng cả” của cha Trần Sĩ Tín như một lời minh chứng hùng hồn về lòng khao khát cho sứ mạng truyền giáo Tây nguyên trong cha còn mãnh liệt. Phần lớn các tác phẩm được sử dụng do cha Hoàng Đức và Thành Tâm sáng tác, với các bài hát quen thuộc như Chúa dẫn con đi, Hành trang người trẻ, Vào đời…
Cộng đồng Jarai đón chào cha Phêrô Nguyễn Đức Mầu, một người góp công sức nhiều cho ấn bản Thánh Kinh Tân Ước tiếng Jarai mới được phát hành cách nay hơn 1 nămCộng đồng Jarai đón chào cha Phêrô Nguyễn Đức Mầu, một người góp nhiều công sức cho ấn bản Thánh Kinh Tân Ước tiếng Jarai mới được phát hành cách nay hơn 1 năm
Cha Giuse Trần Sĩ Tín chia sẻ với cộng đoàn về thao thức truyền giáo
Cha Giuse Trần Sĩ Tín chia sẻ với cộng đoàn về thao thức truyền giáo
Nối lửa và truyền lửa cho nhauNối lửa và truyền lửa cho nhau
Đặc biệt, người sắc tộc diễn lại 3 nghi thức quan trọng trong văn hóa của họ là nghi thức tế trâu, nghi thức tiễn người chết và nghi thức cầu nước mới lửa mới. Các nghi thức này rất có ý nghĩa trong đời sống và văn hóa của người Jarai vì có liên quan mật thiết với thần khí Thiên Chúa.
Cha Tín giải thích: “Nghi thức tế trâu, con châu là cơ nghiệp của một gia đình nên họ phải cầu trời, như vậy họ đã biết cầu nguyện với ông Trời. Nghi thức thứ hai là, tiễn người chết, từ một ai đó chết họ đưa ra nhà mả, khi bỏ mả họ tin là đưa người chết về một niềm đất khác. Người Jarai họ tin vào đời sau và họ rất trân trọng những người đã qua đời. Nghi thứ thứ ba, cầu nước mới lửa mới trong đời sống thật. Nước và lửa làm cho chúng ta liên tưởng tới trong đêm Phục Sinh làm phép lửa và làm phép nước trong nhà thờ. Lửa và nước đều nói về thần khí của Chúa. Vì vậy, trong môi trường ấy, người Jarai cảm thấy Thiên Chúa gần gũi với họ và họ cảm thấy vui mừng trong Chúa. Đó là những văn hóa toàn linh của người sắc tộc Jarai. Tôi cảm nhận hạt giống thần khí Thiên Chúa đã có sẵn trong con người của người sắc tộc.”
Tuy thời gian kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, nhưng các tiết mục bằng tiếng Kinh hay Jarai của anh chị em dân tộc không làm cho người xem mệt mỏi, mà còn dẫn đưa khán giả vào trong tinh thần, sức sống đậm chất văn hóa và truyền thống của người Jarai.
Cô Anna Lụa tâm sự: “Tôi thấy rất vui vì đây là động lực lớn thúc đẩy Đức Tin và đón nhận Lời của Chúa cho người dân tộc Jarai. Sự hăng say của cha Tín là một sự quý báu cho dân tộc Jarai và nhờ thế đã có biết bao nhiều người dân tộc Jarai được nhận biết Chúa.”
Ông KSor Dien, giáo xứ Ayunpha chia sẻ: “Rất là vui vì được nhìn thấy nhiều khuôn mặt của các anh chị em Jarai ở nhiều nơi tập trung về đây với một tinh thần hiệp nhất. Sự hiệp nhất này chỉ có ở trong Chúa và chỉ có ở trong tình yêu Chúa mới có sự liên kết này.”
Ông P Siu Bloach, giáo điểm Pleiku bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên có buổi diễn nguyện và quy tụ cộng đồng Jarai đông như thế này. Đây là một niềm vui chung và có sự hiệp nhất với nhau để ca tụng Thiên Chúa”.
Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT VN, ban phép lành kết thúc buổi diễn nguyện Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT VN, ban phép lành kết thúc buổi diễn nguyện
Cách đây 44 năm, sự hiện diện của 4 vị Thừa Sai DCCT đầu tiên tên mảnh đất Jarai là cha Antôn Vương Đình Tài, thầy Phê rô Huân, Thầy Phêrô Nguyễn Đức Mầu và thầy Giuse Trần Sĩ Tín đã làm cho những người sắc tộc nhận biết và tôn thờ Chúa. Con số đó lên đến hơn 50.000 tín hữu Jarai và hơn 40.000 tín hữu Banar. Hiện nay đã có gần 30 linh mục trẻ tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng của các ngài. Đây là một ân huệ Thiên Chúa ban cho Nhà Dòng cho thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước để thi hành sứ vụ Chúa trao cho Nhà Dòng.
Kết thúc buổi diễn nguyện vào lúc 22 giờ cùng ngày, cha Giám Tỉnh ban phép lành cho cộng đoàn.
Nhóm VRNs tại Pleikly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét