Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Đức Thượng phụ Maronite thăm căn hộ ở Buenos Aires của vị Giáo hoàng của người nghèo


4/27/2013 9:57:43 AM(Buenos Aires) "Một con người say mê Thiên Chúa", tựa đề (bằng tiếng Pháp) cuốn tiểu sử cổ điển về Thánh Sharbel do Cha Paul Daher là tác giả, tự nhiên đến trong tâm trí tôi khi nghe những người thân cận với Đức Thánh Cha Phanxicô thuật lại khi ngài còn là Tổng Giám mục của Buenos Aires.
ARGENTINA-Rai_and_BAires_Vicar.jpg 
ĐGM. Joaquin Succunza và Đức Thượng phụ Maronite Beshara Rai (phải) tại căn hộ của vị nguyên Tổng Giám mục Buenos Aires
Chúng tôi đang ở Toà Tổng Giám mục tại thủ đô Argentina. Nhờ sự ưu đãi đặc biệt và với sự hướng dẫn của ĐGM. Joaquin Succunza, Đức Thượng phụ Maronite Beshara Rai đã có thể đến thăm căn hộ nơi vị nguyên Tổng Giám mục từng sống: phòng ngủ của ngài, nhà nguyện riêng và văn phòng. Tele-Lumière, tên một kênh truyền hình Kitô giáo Lebanon, được độc quyền thu hình chuyến thăm này.

Những kệ đầy sách đàng sau bàn làm việc của Đức Thánh Cha. Phòng ngủ có đủ tiện nghi cơ bản, bao gồm một chiếc giường, đèn ngủ, nhưng không có TV hoặc điều hoà không khí. Cũng có một nhà nguyện riêng nhỏ. Tất cả làm thành tư gia của vị Tổng Giám mục của Buenos Aires. Điều này giải thích lý do tại sao việc di dời đến Rôma là một kinh nghiệm đầy cố gắng, và tại sao ngài quyết định không sống trong căn hộ của giáo hoàng trên tầng 2 của Dinh Tông Toà, nhưng thay vào đó ngài đã chọn nơi cư trú khiêm tốn là Nhà khách Thánh Marta.

Du khách tham quan vào phòng ngủ được chào đón bởi bức ảnh Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Mọi sự được nói lên tại đây. "Con Đường Nhỏ" là một trong những hình ảnh thánh thiện được yêu thích nhất và được chọn trong thế giới hiện đại, cũng là một hình ảnh mà vị Giáo hoàng đã chọn cho mình, một sự thánh thiện bao gồm các cử chỉ đơn sơ và tính anh hùng tiềm ẩn.

Đức Tổng Giám mục có một thói quen là khi bước vào hoặc ra khỏi phòng, ngài hôn Thánh giá treo trên tường sơn màu tím nhung. Cũng trên bức tường đó, du khách có thể nhìn thấy dấu bàn tay của Đức Giáo hoàng còn in lại khi ngài hôn lên Thánh giá. Trên một kệ là bức tượng Thánh Phanxicô Assisi, một mẫu gương của sự khó nghèo, đơn sơ và đầy niềm vui vào Tin Mừng. Đức Giáo hoàng, người xưng tội hằng tuần, đã theo gương của vị thánh này.

Theo lời các cộng sự viên, khi Đức Tổng Giám mục rời nơi đây để đi họp Mật tuyển viện, ngài rời đi với trái tim nặng trĩu, như một người phải nói lời tiễn biệt, một người biết rằng sẽ không bao giờ thấy lại nơi chốn thân yêu mình đã sử dụng để nghỉ ngơi.

Sau khi viếng thăm căn hộ của Tổng Giám mục, Đức Thượng phụ đã đi đến Nhà thờ Chính toà của Buenos Aires, một trong số ít các nhà thờ cho phép những con lừa được vào bên trong. Chưa từng nghe ở những nơi khác, trong toà nhà du khách có thể nhìn thấy một bức tượng với kích cỡ bằng người thật của Chúa Giêsu cưỡi trên con vật khiêm hạ khi Ngài tiến vào thành Giêrusalem.

Đức Thượng phụ Maronite đến Argentina là một phần trong chuyến thăm mục vụ đến châu Mỹ Latinh, nơi có nhiều người nước ngoài có nguồn gốc Lebanon, hầu hết trong số họ đến vào cuối thế kỷ 19 và định cư lập nghiệp nơi quê hương mới của mình. Ở Brazil, hơn 8 triệu người tuyên bố có nguồn gốc Levantine, họ đến từ các nơi như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria hoặc Mount Lebanon. Đáng kể là số ít người gốc Liban, chủ yếu là Kitô hữu, cũng đang sống ở MexicoArgentinaUruguay và gần đây làVenezuela.

Sau 3 ngày ở San Miguel de Tucuman, Đức Thượng phụ đã gặp các giám mục địa phương và bề trên các dòng tu nhằm phối hợp công việc mục vụ cũng như tìm cơ hội thiết lập các giáo xứ mới.

Việc thiết lập các giáo xứ mới đòi hỏi việc tạo ra các sứ vụ mới, một nhiệm vụ gặp nhiều phức tạp hơn do việc thiếu ơn gọi và sự ưu tiên cho các ứng viên thi hành sứ vụ nơi những miền nói tiếng Anh, nơi mọi thứ dễ dàng hơn.

Khi viếng thăm mục vụ, người đứng đầu Giáo hội Maronite thường gặp chính quyền dân sự địa phương và gặp gỡ dân chúng, liên hệ với họ. Ngài cũng làm như vậy với những người đứng đầu địa phương của Giáo hội Đông phương khác, nhờ đó thúc đẩy phong trào đại kết và hợp tác.

(Hùng Nguyễn, emty 26-04-2013/ AsiaNews 25-04-2013)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét