Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Đức Thánh cha sẽ tôn phong chân phước cho 124 vị tử đạo Hàn Quốc


8/1/2014 9:41:01 PMNghi lễ sẽ diễn ra trong chuyến viếng thăm sắp tới
chanphuoctudaoHanQuoc.jpg  
Trong chuyến viếng thăm Hàn Quốc vào tháng 8, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ tôn phong chân phước cho Paul Yun Ji-chung, vị tử đạo tiên khởi của quốc gia này, cùng với 123 bạn tử đạo bị giết hại vì đức tin trong thế kỷ 19.

Đức Thánh cha sẽ sang thăm Hàn Quốc từ ngày 14-18/8. Ngài sẽ viếng thăm đền thánh tử đạo Seo So-mun vào sáng ngày 16-8. Sau đó cùng ngày, Đức Thánh cha sẽ đến cửa Gwanghwamun ở Seoul để dâng Thánh lễ và tôn phong chân phước cho Paul Yun Ji-chung và các bạn của ngài.

Khác với Trung Quốc hay Nhật Bản, đạo Công giáo ở Hàn Quốc không phải do một thế lực thực dân hay ngoại quốc truyền bá. Các học giả Hàn Quốc biết về giáo huấn Phúc Âm, vốn đang lan rộng tại Trung Quốc, vào đầu thế kỷ 17 và đã đến gặp các thừa sai dòng Tên ở đó để nghiên cứu học hỏi.

Họ trở về nước cổ vũ đức tin, và việc này lan truyền nhanh đến độ chỉ một vài thập niên sau, khi một linh mục người Trung Quốc vào được nước này, thì thấy đã có một nhóm gồm cả hàng ngàn người Công giáo tồn tại từ lâu mặc dù bị tẩy chay.

Là một hội có cấp bậc rõ ràng bao gồm một đằng là các học giả và giới quý tộc có đặc quyền, còn đằng khác là thường dân và nô lệ, Kitô giáo được các nhà cầm quyền xem là một dị giáo nguy hiểm đối với hệ thống chính trị theo Khổng giáo, và là một tôn giáo có xu hướng cách mạng xã hội.

Người Công giáo tự gọi mình là “bạn của Đức Chúa Trời”, ám chỉ mối quan hệ với Thiên Chúa dựa trên sự bình đẳng, vốn không thể chấp nhận đối với người theo Khổng giáo.



Các nhà cầm quyền nỗ lực ngăn chặn việc truyền bá đức tin bằng cách cấm sách báo Công giáo, lúc đó được viết bằng tiếng Hàn Quốc lẫn tiếng Trung Quốc.

Nhiều đợt bách hại tàn bạo lan rộng xảy ra trong suốt thế kỷ 19, dẫn đến hơn 10.000 người tử vì đạo.



Cuộc bách hại đầu tiên xảy ra năm 1791.

Paul Yun Ji-chung được người chú học giả giúp trở lại đạo, và năm đó ngài cùng một người Công giáo nữa tên là James Kwong Sang-yon đã đốt bài vị tổ tiên của mình, họ hành động theo sự hiểu biết của họ về giáo huấn Công giáo.

Trong vụ Chinsan, hai thành viên thuộc giới quý tộc bị buộc tội theo dị giáo dựa theo các tiêu chuẩn Khổng giáo, và đã bị xử trảm.

Cuộc bách hại tàn bạo tiếp theo xảy ra vào năm 1801, hàng trăm người Công giáo bị hành hình, và hàng trăm người khác bị đi đày.

Một cuộc bách hại tương tự xảy ra vào năm 1839, một vài năm sau khi các thừa sai từ Paris đến.

Năm 1846, cuộc bách hại Pyong-o dẫn đến một đợt tử đạo nữa cho Hàn Quốc, trong đó có Andrew Kim Tae-gon, linh mục bản xứ đầu tiên của Hàn Quốc.

Đa số các vị tử đạo Hàn Quốc bị sát hại trong cuộc bách hại Pyong-in năm 1866, có 8.000 người bị giết, trong đó có 9 linh mục nước ngoài.



Trong số hàng ngàn vị tử đạo Hàn Quốc, Thánh Gioan Phaolô II đã tôn phong thánh cho 103 vị vào ngày 6-5-1984; trong Thánh lễ phong thánh, ngài giảng rằng “bằng một cách hết sức kỳ diệu, ơn Chúa đã sớm thúc đẩy các học giả cha ông của anh chị em nghiên cứu tìm kiếm sự thật về Lời Chúa trước và rồi dẫn đưa họ đến với một đức tin sống động nơi Đấng Cứu Độ Phục Sinh”.


(UCAN 01.08.2014/ EWTN News)
-----------------------------------------------------------------------
Bài Đọc Thêm:

Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn - Sức phát triển mạnh mẽ


 
Trong suốt 50 năm qua, có lẽ đã không có quốc gia nào trên thế giới có được sự phát triển liên tục trên mọi bình diện chính trị, kinh tế, xã hội và tôn giáo như Nam Hàn. Sự phát triển mạnh mẽ này cũng xảy ra đối với Kitô giáo nữa.
Thật thế, từ năm 1960 đến năm 2010, dân số Nam Hàn từ 23 triệu đã tăng lên 48 triệu người. Lợi tức bình quân tính trên đầu người gia tăng từ 1.300 mỹ kim lên 19.500 mỹ kim hằng năm. Số kitô hữu từ 2% tăng lên 30%, trong đó có khoảng 11% là tín hữu công giáo, tức được khoảng 5,4 triệu. Số linh mục từ 250 lên đến 5.000.


Trong bài viết đăng trên nhật báo Avvenire Tương Lai, cơ quan ngôn luận chính thức của Hội Đồng Giám Mục Italia số ra ngày 8-4-2012 vừa qua, Linh Mục Piero Gheddo, thuộc Hội Truyền Giáo Nước Ngoài Milano, cho biết kinh nghiệm cha đã có trong các chuyến viếng thăm Nam Hàn. Hồi năm 1986, cha đã thăm Nam Hàn cùng với cha Pino Cazzanga, cùng Hiệp hội, làm việc bên Nhật Bản, nhưng nói tiếng Đại Hàn rất thành thạo. Hồi đó cũng như hiện nay, hằng năm có rất đông người xin gia nhập Giáo Hội công giáo. Mỗi giáo xứ có từ 200 đến 400 Phật tử theo Công Giáo. Số tân linh mục hằng năm vào khoảng 130 đến 150 vị. Với 5.000 linh mục hiện nay, tính bình quân, mỗi vị coi sóc 1.100 tín hữu. Hồi năm 2008, số tín hữu công giáo đã vượt 10% tổng số dân Nam Hàn và gia tăng 3% mỗi năm.

Theo thống kê của Giáo Hội, năm 2009, số người lãnh nhận bí tích Rửa Tội đã là 159.000, và đã có 149 Phó tế được thụ phong Linh Mục, tức gia tăng 21 vị so với năm 2008. Trong năm 2009, có 69% người Nam Hàn thuộc lứa tuổi 23 tới 40. Điều này cho thấy người dân Nam Hàn rất trẻ trung và tràn đầy sức sống.



Đức Hồng Y Nicholas Cheong Jin Suk, Tổng Giám Mục thủ đô Seoul, cho biết trong mười năm qua, số tín hữu công giáo Nam Hàn đã gia tăng từ 3 lên đến hơn 5 triệu, khiến cho Giáo Hội Nam Hàn là Giáo Hội tiến triển mạnh nhất Á châu. Tại Nam Hàn, quyền tự do tôn giáo được hoàn toàn tôn trọng.

Đức Cha Simon Chen, Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn, cho biết từ năm 1986 đến nay, người ta ghi nhận một khuynh hướng mạnh mẽ hướng tới Kitô giáo. Lý do là vì Kitô giáo truyền bá tư tưởng bình đẳng giữa tất cả mọi người, được Thiên Chúa tạo dựng nên giống hình ảnh Người. Ngoài ra, cũng vì sự kiện các tín hữu công giáo cũng như tin lành đều đã tham gia vào phong trào nhân dân chống chế độ quân đội độc tài cai trị Nam Hàn trong các năm 1961-1987, trong khi Khổng giáo và Phật giáo thăng tiến thái độ sống vâng phục chính quyền. Thế rồi Kitô giáo là tôn giáo của một vì Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu chuộc nhân loại, trong khi đạo phù thủy, Khổng giáo và Phật giáo không phải là các tôn giáo, mà chỉ là các hệ thống khôn ngoan nhân loại và triết lý sống. Sau cùng, là sự phát triển kinh tế, xã hội và dân sự rất nhanh chóng nhờ sự trợ giúp của Hoa Kỳ sau cuộc nội chiến giữa Bắc và Nam Hàn kéo dài trong các năm 1950-1953. Sự phát triển nhanh chóng đó đã khiến cho Nam Hàn trở thành một nước tiến bộ và thịnh vượng, trong đó các tôn giáo cổ không có các câu trả lời cho các vần đề của cuộc sống tân tiến.



Một trong các đặc thái của Giáo Hội Nam Hàn, đó là sự cộng tác tuyệt vời của giáo dân vào việc rao giảng Tin Mừng. Thật ra, trái với lịch sử của các Giáo Hội khác trên thế giới, Giáo Hội Đại Hàn đã do chính các giáo dân thành lập. Vào thế kỷ XVIII, một vài triết gia và nhà ngoại giao Đại Hàn đã theo đạo bên Bắc Kinh, rồi về nước rao giảng Tin Mừng và thành lập Giáo Hội công giáo. Trong các năm 1779-1836, tức khi các thừa sai đầu tiên người Pháp tới Đại Hàn, thì Kitô giáo đã được phổ biến trong nước, nhưng sau đó bị bách hại khốc liệt. Nhưng sự cộng tác của giáo dân thì vẫn tồn tại mạnh mẽ. Ngày nay, tại Nam Hàn, những ai muốn gia nhập Kitô giáo đều biết rằng mình phải có bổn phận dấn thân trong một hiệp hội hay phong trào nào đó hiện hữu trong các giáo xứ. Thái độ sống đạo thụ động không được tín hữu chấp nhận.

Trong tổng giáo phận Seoul, có hơn 200 giáo xứ. Cha Piero Gheddo đã thăm giáo xứ Kuro 3 Dong, là giáo xứ thuộc vùng ngoại ô, có đa số dân là công nhân thợ thuyền, do các cha dòng Salesien trông coi. Số tín hữu công giáo được khoảng hơn 9.500 trên tổng số 150.000 dân cư. Mỗi năm, có 600 người xin gia nhập Giáo Hội. Linh Mục Paul Kim Bo Rok, cha sở giáo xứ, cho biết nhân lực của giáo xứ gồm hai linh mục và bốn nữ tu. Nhưng công việc truyền giáo và dậy dỗ tôn giáo do các giáo dân đảm trách, qua tám lớp học giáo lý, chia thành nhiều giờ khác nhau, có các giáo lý viên khác nhau dậy. Các anh chị em giáo dân này là thành viên các hiệp hội và phong trào khác nhau, hoạt động rất mạnh mẽ, đặc biệt là phong trào Đạo Binh Đức Mẹ. Hằng năm giáo xứ cử hành hai ba lễ thánh tẩy, mỗi lần như thế có 200-300 người, hay hơn nữa, lãnh bí tích Rửa Tội sau một năm học đạo. Thời gian tuy ngắn chưa đủ, nhưng giáo xứ không thể làm hơn vì số người xin gia nhập Giáo Hội quá đông. Việc đào sâu đức tin đến sau đó, và do thành viên các phong trào giáo dân đảm trách. 

 

Tại Nam Hàn, trở thành kitô hữu cũng có nghĩa là gia nhập một hiệp hội hay phong trào và dấn thân sống đức tin kitô hết mình, theo các điều lệ xác định cung cách sống, đóng góp niên liễm tham dự hằng năm, và hàng ngày phải đọc một số kinh nguyện nào đó. Khi gia nhập Giáo Hội, thì tín hữu chấp nhận tất cả. Và đó là tinh thần sống đạo của người Đại Hàn: hoặc là chấp nhận và dấn thân, hay là không chấp nhận và bỏ đạo.

Cha Paul Kim Bo Rok cũng còn cho biết tại Nam Hàn, tôn giáo là một chuyện nghiêm chỉnh bắt buộc tín hữu phải dấn thân. Đương nhiên là luôn luôn có nguy cơ của kiểu giữ đạo hình thức, hời hợt bề ngoài, thiếu hiểu biết và không xác tín, nhưng cũng có tất cả một nền văn hóa dấn thân nghiêm chỉnh. Còn hơn thế nữa, Kitô giáo là một sức mạnh chính yếu tạo ra ý thức cá nhân và sự tự do của con người. Tuy nhiên cũng có các nguy cơ đi ngược lại của khuynh hướng vụ hình thức, sự tục hóa và chủ thuyết duy vật thực tiễn, khiến cho tín hữu xa rời tinh thần tôn giáo.



Nam Hàn là quốc gia đã có một nền kinh tế tiến triển mạnh mẽ. Cảnh nghèo túng cách đây ba mươi năm đã biến mất rồi. Ngày nay, nó đang bước vào sự phồn thịnh và giầu có. Nhưng cũng chính vì thế, cần phải củng cố việc đào tạo cung cấp cho các tín hữu sự hiểu biết đạo sâu xa, một cách cá nhân, ý thức và xác tín hơn. Cha Kim Bo Rok nói: “Chúng tôi bị tràn ngập bởi làm sóng các cuộc hoán cải và xin theo đạo. Chúng tôi xin các anh chị em kitô hữu trên thế giới giúp lời cầu nguyện cho chúng tôi”.

Số người xin theo đạo nhiều tới độ hằng năm, phải tổ chức các lễ nghi ban bí tích Rửa Tội ba lần vào các dịp lễ Phục Sinh, Chúa Thánh Thần hiện xuống và Giáng Sinh. Cha Piero Gheddo kể rằng hồi năm 1986, tại giáo xứ Bang Kim Dong tỉnh Kwangiù, cha đã tham dự lễ nghi ban bí tích Rửa Tội cho 114 người lớn và con cái của họ. Đó đã là một dịp lễ vui cho toàn cộng đoàn, với một cuộc rước dài gồm người lớn nam nữ và trẻ em mặc y phục mầu trắng giữa tiếng thánh ca, âm nhạc và biết bao nhiêu tươi vui phấn khởi.

Hiện nay, Giáo Hội Nam Hàn đang sống chương trình gọi là ”Rao giảng Tin Mừng hai mươi hai mươi”, có nghĩa là mọi tín hữu trong Giáo Hội phải dấn thân truyền giáo làm sao để vào năm 2020, số tín hữu công giáo đạt tỷ lệ 20% tổng số dân Nam Hàn, nghĩa là gia tăng gấp đôi số tín hữu hiện nay lên 10 triệu.

http://giaophannhatrang.org/index.php?nv=news&op=Giao-Hoi-A-Chau/iao-Hoi-Cong-Giao-Nam-Han-Suc-phat-trien-manh-me-5543
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét